สวัสดีครับ ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกนี้นะครับ ผมจะทำบล็อกนี้ให้เป็นที่ที่รวมความรู้เรื่องราวต่างๆ รวมไปถึงข่าวคราว อัพเดตต่างๆเกี่ยวกับแวดวงการตลาดAffiliateทั้งในไทยและต่างประเทศนะครับ ยังไงจะพยายามเขียนออกมาเป็นระยะๆตามแต่เวลาจะอำนวยครับ

Tuesday, October 14, 2008

Affiliate Marketing คืออะไร?

Affiliate marketing คือการตลาดอย่างหนึ่งซึ่งทำผ่านอินเตอร์เน็ตโดยร้านค้าหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์จะให้ค่าตอบแทนแก่พันธมิตร หรือพาร์ทเนอร์ จากการที่เขาสามารถแนะนำลูกค้ามาให้แก่ร้านค้านั้นๆผ่านทางเว็บไซต์ของเขา

Affiliate marketing ถือกำเหนิดขึ้นในปี 1994 การตลาดประเภทนี้โด่งดังมาจากจุดเริ่มต้นที่มาจากงานเลี้ยงค๊อกเทลแห่งหนึ่งของ Jeff Bezos ซึ่งเป็น CEO และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Amazon.com เขาได้คุยกับแขกคนหนึ่งในงานที่ต้องการขายหนังสือ (ของ Amazon) ในเว็บไซต์ของเธอ ทำให้ Bezos ได้คิดว่า ทำไมผู้หญิงคนนั้นไม่ลิงค์เว็บไซต์ของเธอมาที่เว็บไซต์ Amazon แล้วก็รับค่านายหน้าจากหนังสือที่เธอขายได้ล่ะ

ไม่นานจากนั้น Amazon ก็ได้แนะนำโปรแกรมสมาชิกของอเมซอน (Amazon Associate Program) ซึ่งเป็นความคิดพื้นฐานง่าย ๆ โดยที่สมาชิกของ Amazon จะวางแบนเนอร์ลิงค์หรือลิงค์ข้อความของหนังสือแต่ละเล่มบนเว็บไซต์ของสมาชิกหรือวางลิงค์ของ Amazon แล้วส่งไปยังหน้าโฮมเพจของ Amazon โดยตรงเลย
เมื่อผู้เข้าชมคลิ๊กจากเว็บไซต์ของสมาชิกสาขาผ่านไปยังเว็บไซต์ Amazon.com แล้วเกิดซื้อหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่ง สมาชิกก็จะได้รับค่านายหน้า ด้วยความคิดนี้เอง Bezos ก็ได้สร้างโปรแกรมสมาชิกสาขา (affiliate program) ของ Amazon.com ขึ้นในเดือนกรกฎาคม 1996

Amazon เป็นบริษัทที่ทำให้โปรแกรมนี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง แต่ Amazon ก็ไม่ใช่บริษัทแรกที่ริเริ่มแนวความคิดเรื่องโปรแกรมสมาชิกสาขาเป็นแห่งแรก Brad Waller ประธานกรรมการการพัฒนาธุรกิจและสมาชิกสาขา ของ Epage หรือ http://www.ep.com/ กล่าวว่า โปรแกรมสมาชิกสาขาของ Epage เริ่มขึ้นครั้งแรกในเดือนเมษายน 1996 ดังที่มีหลักฐานใน The CDNow Story: Rags to Riches on the Internet ซึ่งเป็นโปรแกรมสมาชิกสาขาของ CDNow ที่ออกมาก่อนโปรแกรมของ Amazon เป็นปี
ในเดือนพฤศจิกายน 1994 ก่อนที่จะมีเว็บไซต์ Amazon.com เกิดขึ้นเกือบปีเต็ม CDNow ของ http://www.cdnow.com/ ได้เริ่มนำโปรแกรมซื้อผ่านเว็บ หรือ buyweb มาใช้ โดยที่ CDNow เป็นบริษัทแรกที่นำเอาหลักการของโปรแกรมสมาชิกสาขาหรือaffiliate program มาใช้เป็นรายแรก ด้วยแนวคิดที่ว่า คลิ๊กซื้อคลิ๊กผ่านหน้าร้านออนไลน์แต่ละร้าน ด้วยโปรแกรมซื้อผ่านเว็บ (หรือ buyweb)

แล้วมันทำงานอย่างไร?
CDNow มีแนวคิดที่ว่าเว็บไซต์ด้านดนตรีน่าจะมีบทวิจารณ์หรือรายชื่ออัลบั้มในหน้าเว็บเพื่อที่ผู้เข้าชมของพวกเขาอาจจะรู้สึกสนใจซื้อก็ได้หรือเสนอลิงค์ที่อาจจะพาผู้เข้าชมไปยังเว็บไซต์ CDNow โดยตรงเพื่อซื้ออัลบั้มพวกนี้ก็ได้ แนวคิดที่จะให้เกิดการซื้ออัลบั้มจากสถานที่ห่างไกลจึงเริ่มเกิดขึ้นเป็นผลมาจากการสนทนากับผู้พิมพ์โฆษณาดนตรีรายหนึ่งที่ชื่อ Geffen Records (http://www.geffen.com/) ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปี 1994 สิ่งที่ Geffen Records ต้องการก็คือ การจัดการเกี่ยวกับการขายซีดีของศิลปินในสังกัดโดยตรงจากเว็บไซต์โดยที่ไม่ต้องการทำการขายเอง ดังนั้น Geffen Records จึงได้ขอให้ CDNow ออกแบบโปรแกรมที่สามารถทำให้ได้ผลอย่างที่ต้องการ

Geffen Records รู้ดีว่า CDNow สามารถลิงค์จากอัลบั้มศิลปินโดยตรงจากเว็บไซต์ไปยังเว็บไซต์ของ Geffon ได้ โดยการส่งผ่านหน้าเว้บโอมเพจของ CDNow แล้วไปยังหน้าเว้บดนตรีของศิลปินแต่ละรายได้โดยตรง โดยการเชื่อมโยงระหว่าง Geffen Records กับ CDNow ระบบการตลาดแบบสมาชิกสาขาหรือ affiliate marketing จึงได้ถือกำเนิดขึ้น


0 Comments: