สวัสดีครับ ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกนี้นะครับ ผมจะทำบล็อกนี้ให้เป็นที่ที่รวมความรู้เรื่องราวต่างๆ รวมไปถึงข่าวคราว อัพเดตต่างๆเกี่ยวกับแวดวงการตลาดAffiliateทั้งในไทยและต่างประเทศนะครับ ยังไงจะพยายามเขียนออกมาเป็นระยะๆตามแต่เวลาจะอำนวยครับ

Tuesday, October 14, 2008

ข้อแนะนำเกี่ยวกับการร่วม affiliate program

การร่วม Affiliate program หรือการตลาดแบบพันธมิตรนั้นเป็นจุดเริ่มต้นแรกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการโปรโมทหรือส่งเสริมการขายผ่านทางอินเตอร์เน็ทโดยไม่ต้องการวุ่นวายออกไปซื้อสินค้ามาสต๊อกไว้ขายหากคุณเคยอยากหาเงินออนไลน์โดยไม่ต้องมีสินค้าอยู่ในมือและไม่ต้องทำบัญชี ไม่ต้องจัดการเรื่องบัตรเครดิต หรือส่งสินค้า การตลาด affiliate นี้สามารถตอบคำถามของคุณได้

การตลาดแบบ affiliate เป็นการทำธุรกิจที่แบ่งผลประโยชน์ร่วมกันเกี่ยวกับเว็บมาสเตอร์และการทำธุรกิจออนไลน์ เจ้าของเว้บไซต์จะวางตำแหน่งโฆษณาในเว็บไซต์ของเขาเพื่อขายสินค้าของผู้ค้า และหรือส่งรายชื่อ (ผู้ที่น่าจะเป็น)ลูกค้าไปยังเว็บไซต์ของผู้ค้า แล้วมีส่วนแบ่งในผลกำไรนั้นๆ

วิธีการหาเงินผ่านการตลาดแบบ Affiliate นั้นมีอยู่ 3 แบบหลักๆคือ

1. ได้เงินจากการคลิ๊ก หรือ Pay Per Click (PPC) เมื่อไรที่คนซื้อออกจากเว้บไซต์ affiliate โดยการ คลิ๊กบนลิงค์ที่นำไปสู่เว็บไซต์ของผู้ค้า ก็จะมีการนำเอาเงินจำนวนหนึ่งใส่เข้าไปในบัญชีของ affiliate จำนวนเงินนี้ ขึ้นอยู่กับค่านายหน้าของสินค้าหรือจำนวนของค่าคอมมิชชั่น

2. Pay Per Acquisition จะเป็นการได้เงินจากการขายสินค้า เมื่อเกิดการขายที่มาจากการโฆษณาในเว็บไซต์ของ affiliate ก็จะมีการฝากเงินเข้าบัญชีของ affiliate เป็นค่าเปอร์เซ็นต์หรือค่าคอมมิชชั่น

3. ได้เงินจากการลงทะเบียน เมื่อลูกค้าลงทะเบียนที่เว็บไซต์ของผู้ค้าซึ่งเป็นผลมาจากการโฆษณาของ affiliate บางคนเรียกวิธีนี้ว่า Pay Per Lead ส่วนการจ่ายนั้นจะมีการฝากเงินเข้าบัญชีของ affiliate ตามจำนวนที่ได้ตกลงไว้ก่อนแล้ว สำหรับเจ้าของเว็บไซต์นี่เป็นวิธีการหาเงินเพิ่ม โดยการทำบางสิ่งบางอย่างเพียงครั้งเดียวแล้วจากนั้นก็เก็บเกี่ยวรางวัลตอบแทนตลอดเวลา สิ่งที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ก็คือการวางโฆษณาสักอันลงในเว็บไซต์ของคุณ โดยที่คุณไม่ต้องทำการขายหรือการส่งเสริมการขายเป็นพิเศษใด ๆ เลยคุณก็จะมีรายได้ของเว็บไซต์เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากที่การโปรโมชั่นเว็บไซต์ที่ต้องทำอยู่แล้ว มันก็เป็นประโยชน์ต่อผู้ค้าด้วย เพราะเขาไม่ต้องจ่ายเงินออกไปเพื่อทำการส่งเสริมการขาย

ผู้ที่ร่วมโครงการ Affiliate ของบริษัทใดๆควรที่จะทำการศึกษาวิจัยผู้ค้าให้ถี่ถ้วนก่อนลงนามในการเป็น affiliate เพื่อให้แน่ใจในการทำธุรกิจเกี่ยวกับ การตลาดแบบ affiliateนั้นจริงๆ

ยังไงลองหาคำตอบจากคำถามเหล่านี้ก่อนทำข้อตกลงใด ๆ เกี่ยวกับ affiliate นะครับ

1. ค่าคอมมิชชั่นที่ผู้ค้าจะจ่ายให้เราเป็นเท่าไร แล้วคุณจะต้องใช้รายได้ ของคุณส่วนใหญ่ในการโฆษณาหรือเปล่า

2. ค่าคอมมิชชั่น จ่ายบ่อยแค่ไหน ต้องแน่ใจว่าคุณมีแหล่งการเงินที่ดูแลการขายสินค้าด้วยว่า คุณต้องรอนานแค่ไหน ก่อนที่จะได้รับเงิน แล้วก็ต้องดูว่าค่าคอมฯต่ำสุดที่คุณจะได้รับเท่าไรก่อนที่เขาจะจ่ายเงินให้คุณ แน่นอนวิธีที่ดีที่สุด ก็คือได้รับเงินทันทีที่คุณขายได้

3. ผู้ค้ามีการใช้ cookies ในการติดตามผลหรือเปล่า คุณต้องแน่ใจว่าคุณได้รับการจดจำว่าเป็นคนขายสินค้าที่อ้างถึง ถ้าลูกค้าย้อนกลับมาแล้วซื้อสินค้าในภายหลัง

4. บริษัทจ่ายตามยอดขายที่ขายได้หรือเปล่า เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ที่คุณจะได้รับเงิน ไม่ว่าลูกค้าจะย้อนกลับมาด้วยวิธีไหน ถ้าคุณสามารถสร้างรายได้ให้กับเขา

5. ลักษณะการโปรโมชั่นที่ผู้ค้าเสนอให้คืออะไร เขาเสนอเป็นโฆษณา เว็บไซต์ หรือบทความ หรือคุณเขียนโฆษณาเอง ลองพิจารณาดูว่าสิ่งที่เขาเสนอให้มาเหมาะสมหรือไม่

การตลาดแบบ Affiliate สามารถเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับใครก็ตามที่เพิ่งเริ่มต้นทำการส่งเสริมการขายผ่านทางอินเดอร์เน็ท การเชื่อมหรือลิงค์ไปให้ถูกกับผู้ค้าอาจเป็นเรื่องยาก บทความนี้เป็นเพียงตัวช่วยในการตัดสินใจ แต่คุณต้องเชื่อ ในดุลยพินิจของตัวคุณเอง การตัดสินใจที่ดีของคุณเท่านั้น ที่จะสามารถช่วย ให้คุณบรรลุเป้าหมายทางการเงินของคุณเองได้ครับ

0 Comments: