สวัสดีครับ ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกนี้นะครับ ผมจะทำบล็อกนี้ให้เป็นที่ที่รวมความรู้เรื่องราวต่างๆ รวมไปถึงข่าวคราว อัพเดตต่างๆเกี่ยวกับแวดวงการตลาดAffiliateทั้งในไทยและต่างประเทศนะครับ ยังไงจะพยายามเขียนออกมาเป็นระยะๆตามแต่เวลาจะอำนวยครับ

Thursday, October 16, 2008

affliate marketing กับเศรษฐกิจขาลง

หลังจากได้อ่านข่าวเกี่ยวกับพืษเศรษฐกิจที่คุกคคามไปยังทุกประเทศทั่วโลกในขณะนี้ ผมก็ได้กลับมามองตัวเองว่าเราจะปรับตัวให้เข้ากับสถานการณืนี้ยังไง สำหรับบางท่านที่มีธุรกิจเข้าที่เข้าทางแล้วก็คงจะมีการวางแผนในการรับมือที่ดีอยู่แล้ว แต่ผมอยากจะแนะนำการตลาดแบบ Affiliateสำหรับผู้ที่อยากมีกิจการเล็กๆเป็นของตัวเองออนไลน์ หรือบริษัทที่ต้องการกระจายสินค้าแบบไม่ต้องใช้จ่ายสูงหรือเสี่ยงมาก

ผู้ที่มีเว็บไซต์อยู่แล้วสามารถมีสินค้ามาขายบนเว็บของท่านได้โดยที่ไม่ต้องออกไปหาสินค้า กังวลเรื่องสต๊อกของหรือการขนส่งสินค้า เพียงแค่ท่านนำสินค้าที่ทางบริษัทที่มีโปรแกรม affiliate มาpromote บนเว็บของท่าน เมื่อมีคนเข้ามาซื้อหรือเยี่ยมชม ท่านก็จะได้ค่าคอมมิชชั่นกลับไปแต่ก็ต้องดูความน่าเชือ่ถือของโปรแกรมนั้นๆด้วยเพราะท่านคงไม่อยากpromote สินค้าที่ไม่ดี หรือpromote ไปแล้วโดนโกงค่าคอมมิชชั่น

ส่วนสำหรับบริษัทที่มีสินค้าเป็นของตัวเอง การตลาดแบบนี้ดีมากเพราะว่าจะทำให้เรามีแหล่งกระจายสินค้าที่กว้างขึ้นอย่างมากและความเสี่ยงต่ำเพราะว่าการตลาดแบบนี้จะเป็นการจ่ายแบบ PPA หรือ Per-Per-Acquisition ซึ่งจะมีการแบ่งคอมมิชชั่นเมื่อสินค้าขายออกไปแล้วเท่านั้น ซึ่งคุณสามารถกำหนดขั้นต่ำในการจ่ายออกและเงื่อนไขต่างๆได้เอง

สำหรับการเริ่มต้นนั้นก็จำเป็นที่จะต้องมีระบบ affiliate ที่ดีๆสำหรับ track และวัดผลการขาย หรือสถิติของพาร์ทเนอร์ หรือ affiliate ของคุณ ในระบบนี้จะต้องมีเครือ่งมือต่างๆ เช่นรูปภาพ คำอธิบายของสินค้า รวมไปถึงกฏเกณฑ์ต่างๆ เพื่อที่จะให้ affiliate ของคุณนำไปใช้

ระบบอย่างนี้คุณสามารถทำขึ้นมาได้เองโดยจ้าง นำการตลาด affiliate, programmers และ web engineers เก่งๆมาช่วยกันออกแบบ หรือง่ายไปกว่านั้นก็คือไปซื้อระบบที่มีขายอยู่ทั่วไปมาใช้แต่วิธีนี้คุณอาจจะไม่สามารถทำการ customize ได้ตามต้องการ หรือคุณสามารถหาระบบฟรีมาใช้ก็ได้ แต่ว่าผมไม่แนะนำเพราะว่าการให้ความเชื่อถือแก่ affiliate ที่จะเข้ามาร่วมpromote สินค้าของคุณนั้นสำคัญที่สุด ถ้าเค้าเห็นว่าบริษัทคุณไม่มีแม้กระทั่งงบมาทำระบบ เค้าอาจจะเห็นว่าบรษัทตุณไม่มีความน่าเชื่อถือก็เป็นได้

หลายท่านอาจจะคิดว่าการตลาดออนไลน์นั้นไม่มีประสิทธิภาพเหมือนแบบการตลาดทั่วไป แต่หากดูจากจากการสำรวจของบริษัทในอเมริกาพบว่า 40% ของลูกค้านั้นมาจากสื่อออนไลน์ และสื่อประเภทนี้มีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าสื่อธรรมดาอย่างมหาศาล ผมเชื่อว่าเทคโนโลยีของประเทศไทยนั้นพัฒนาร็วมากและประชากรที่ใช้อินเทอร์เน็ตก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การตลาดแบบนี้จึงไม่ควรที่จะมองข้ามไปครับ

1 Comment:

Anonymous said...

ได้ไอเดียดีครับ กะจะลองสมัครซักที่เหมือนกัน